Liên kết dịch vụ – xu hướng mới trong làng web Việt

Với hàng nghìn dịch vụ trong và ngoài nước thuộc trào lưu Web 2.0 liên tục xuất hiện trên Internet, người sử dụng có thêm nhiều lựa chọn, còn giới phát triển lại phải vật lộn trong cuộc đua giành thị trường và khách hàng.

Theo ước tính của giới chuyên môn, Việt Nam hiện có hơn 300 website được xếp vào loại Web 2.0 và đang tiếp tục tăng lên, tập trung vào lĩnh vực mạng xã hội, âm nhạc, nhiếp ảnh, tìm kiếm… nhưng hầu hết đều chưa thể tự kiếm tiền. Khi Internet xóa dần khoảng cách về ngôn ngữ và địa lý thì dịch vụ nội lại càng khó khăn trong việc cạnh tranh với dịch vụ nước ngoài.

Khó khăn không có nghĩa là dừng bước và nhiều website đang chọn cách bắt tay với nhau. Sự kết hợp không chỉ cung cấp nhiều tính năng hơn và mang đến lợi ích cho người sử dụng mà còn giúp các công ty vừa tập trung nguồn lực và chi phí để phát triển dịch vụ chuyên biệt cho website, vừa tăng số lượng thành viên từ cơ sở người dùng của bên đối tác.

Xu hướng này cũng đã hình thành trên thế giới, chẳng hạn trang chia sẻ ảnh Flickr kết hợp với Moo.com để cung cấp giải pháp in ảnh trực tuyến, hoặc trang hẹn hò online RSVP của Australia bắt tay với website ourBrisbane.com nhằm hỗ trợ các thành viên sống tại thành phố ven biển Brisbane dễ dàng gặp gỡ nhau hơn.

Hướng đi này bắt đầu được áp dụng ở Việt Nam, nổi bật là cuộc “xe duyên” giữa iBox.fm và Xalo.vn cuối tháng 7/2009, chỉ hai tháng sau khi iBox hoạt động chính thức. iBox.fm là mạng xã hội lai giữa website âm nhạc và mô hình micro-blogging (tiểu blog), trong đó chức năng tìm kiếm giữ vai trò quan trọng. Hệ thống tra cứu Xalo.vn sẽ cung cấp dịch vụ search để việc tìm kiếm trên iBox nhanh và chính xác hơn. Còn thành viên của Xalo có thể chia sẻ nhạc nhờ công cụ iBox được nhúng trực tiếp trên site.
alt
Trong khi đó, do đặc trưng của một hệ thống dating (hẹn hò, kết nối), Noi.vn chọn cách trao đổi thành viên với Anhso.net. Theo đó, người sử dụng dịch vụ này có thể đăng nhập vào dịch vụ kia mà không cần đăng ký mới. Các hoạt động trực tuyến hay ngoại tuyến đều được phối hợp tổ chức và tận dụng thế mạnh của cả hai bên. Chẳng hạn, sau mỗi buổi offline trên Noi.vn. thành viên thường có nhu cầu chia sẻ ảnh và hiện nay, họ được cung cấp 10 GB lưu trữ trên Anhso.net cùng tính năng nhúng, xem ảnh và chia sẻ dễ dàng hơn.

Ngoài ra, cộng đồng mạng còn chứng kiến những cuộc “kết hôn” giữa Baomoi và Skydoor (mạng thông tin du lịch và địa điểm)… Có thể thấy các mối hợp tác này đều mang tính trao đổi – chia sẻ chứ không có sự liên quan về mặt lợi nhuận hoặc mua/bán dịch vụ. Theo ông Phùng Tiến Công, Giám đốc công ty Intermedia, chủ wesbite Noi.vn, đây là xu hướng mới mẻ ở Việt Nam nhưng sẽ là bước đi tất yếu trong giai đoạn các dịch vụ trực tuyến phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt ở cả trong và ngoài nước.

Theo VnExpress

Bài viết mới

Giá vé điểm tham quan Phan Thiết

Lâu đài rượu vang

Phan Thiết cái tên chưa bao giờ thôi hấp dẫn với những ai mê du lịch. Nơi đây nổi tiếng […]

Top 3 truyện teen mới nhất trong tháng 9

Cậu chủ rất cưng chiều em - Tiểu bảo bối

Mỗi một câu chuyện là một tình yêu đôi lứa riêng. Tình yêu của họ phải trải qua vui, buồn, […]

Top 3 truyện ngôn tình gây cấn đầy hấp dẫn

Phượng Tê Thần Cung

Truyện ngôn tình đã là thể loại không còn xa lạ gì với các độc giả xa gần. Danh sách […]

XSMT 22/08 – Kết quả xổ số Miền Trung hôm nay ngày 22/08/2018

Xổ số Miền Trung ngày 22/08 có tỉ lệ trúng giải thưởng lớn

Kết quả XSMT ngày 22/08 – Thông tin KQ xổ số kiến thiết Miền Trung hôm nay Thứ Tư ngày […]

Cách làm bánh Trung thu hấp chuẩn kiểu Hàn ngon không tả xiết

Cách làm bánh Trung thu hấp

Cách làm bánh Trung thu hấp kiểu Hàn trở thành từ khóa có số lượng truy cập trên mạng xã […]

Copyright © 2001 - 2011 Du học Y.H.P - Tư Vấn Du Học Mỹ, Du học Anh, Du học Úc, Du học Singapore
Nội dung web đang được xây dựng. Chúng tôi chưa cung cấp thông tin hay dịch vụ trên website này. Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo.
Phát triển bởi Thiet Ke Web